Những di chứng thường gặp của tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm và có thể để lại nhiều di chứng nặng nề nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những di chứng thường gặp của tai biến mạch máu não.

Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) là tình trạng thiếu máu đột ngột đến một phần não, làm cho các tế bào não thiếu oxy và chết, gây nên các rối loạn vận động về nhận thức, ngôn ngữ, thị giác…

Nguyên nhân gây tai biến mạch máu não có thể do người bệnh không kiểm soát tốt khi mắc các bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường, mỡ máu. Bên cạnh đó, những thói quen có hại như uống rượu bia nhiều, hút thuốc lá, lười vận động, chế độ ăn nhiều chất béo…cũng là một yếu tố nguy cơ gây đột quỵ.

Tuỳ thuộc vào mức độ nặng của đột quỵ, nguyên nhân, độ tuổi bị bệnh mà người bệnh có thể gặp các di chứng với mức độ nặng nhẹ khác nhau.

Xem thêm: Cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Những di chứng thường gặp của tai biến mạch máu não

Những di chứng thường gặp của tai biến mạch máu não

Liệt vận động

Số liệu thống kê cho thấy, có khoảng 90% người bị liệt vận động (liệt tay chân, liệt mặt, liệt nửa người, liệt các dây thần kinh sọ não, tê bì cảm giác nửa người) sau đột quỵ. Di chứng này gây khó khăn cho bệnh nhân về sinh hoạt và đi lại hàng ngày. Đặc biệt, bệnh nhân liệt nằm lâu ngày có thể gặp một số biến chứng như cứng khớp, viêm đường tiết niệu, loét các điểm tì đè, viêm phổi, huyết khối tĩnh mạch sâu…thậm chí tử vong.

Sau đột quỵ, người bệnh cần tập phục hồi chức năng để giúp tuần hoàn không bị ứ trệ, ùn tắc đờm rãi, tránh cứng khớp và các nhiễm trùng cơ hội khác, giúp cho cơ lực khoẻ hơn, nhanh hồi phục.

Rối loạn ngôn ngữ

Sau tai biến mạch máu não, người bệnh có thể gặp các rối loạn về ngôn ngữ do tổn thương tại vùng não chi phối chức năng ngôn ngữ với các biểu hiện như nói lắp, nói ngọng, âm điệu bị biến đổi…, gặp khó khăn khi diễn đạt, thậm chí là không nói được.

Để khắc phục tình trạng rối loạn ngôn ngữ sau đột quỵ, những người xung quanh cần giúp người bệnh học lại kỹ năng giao tiếp.

Suy giảm nhận thức

Chính là một trong những biến chứng nặng nề của bệnh đột quỵ não gây sa sút trí tuệ. Người bệnh bị rối loạn nhận thức có các biểu hiện như: suy giảm trí nhớ, hay quên, đầu óc lơ mơ không tỉnh táo, mất khả năng định hướng không gian, thời gian, không nhận biết được người thân trong gia đình, không hiểu được lời nói của người khác…

Nhiều người bệnh rất lâu mới có thể phục hồi và không thể làm những công việc yêu cầu trí tuệ minh mẫn.

Trầm cảm, rối loạn cảm xúc

Người bệnh sau tai biến mạch máu não thường bị suy giảm hoặc mất khả năng tự chăm sóc bản thân, phải nhờ đến sự chăm sóc của người khác; mắc các chứng như rối loạn giấc ngủ, trí nhớ, khó khăn trong giao tiếp, không thể tham gia các hoạt đông, khiến người bệnh tự ti, mặc cảm, dễ dẫn đến trầm cảm, rối loạn cảm xúc, dễ cáu gắt, xúc động…

Thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện triệu chứng. Tuy nhiên, người bệnh nên tham gia nhóm hoặc câu lạc bộ đột quỵ để kết bạn, chia sẻ với những người bạn mới có cùng hoàn cảnh.

Rối loạn tiểu tiện

Người bệnh đột quỵ không kiểm soát được tình trạng tiểu tiện do rối loạn cơ vòng kết hợp với chứng rối loạn nhận thức và cảm giác. Chính vì thế, chăm sóc, đảm bảo vệ sinh là cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu…giúp người bệnh có tinh thần thoải mái.

Tai biến mạch máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh bằng cách khám sức khoẻ định kỳ, có chế độ ăn uống sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gây bệnh.

Xem thêm: 7 dấu hiệu tai biến mạch máu não cần đọc ngay

Thông tin thêm cho bạn

Viên uống Trân Châu Ngưu Hoàng Hoàn được bào chế hoàn toàn từ những thảo dược tự nhiên như đông trùng hạ thảo, Đan sâm, Ngưu hoàng….với công thức được đúc kết từ kho tàng kiến thức Đông y vô giá. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp người bệnh tăng cường máu lên não, cải thiện rõ rệt các biến chứng thiếu máu não, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng não, phục hồi di chứng sau tai biến. Sản phẩm được cấp phép lưu hành và Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848