[BẬT MÍ] Cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là một trong những bệnh lý phổ biến và nguy hiểm nhất hiện nay. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vậy cách phòng ngừa tai biến mạch máu não như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não như thế nào?

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là tình trạng một phần não bộ đột ngột bị tổn thương khi mạch máu nuôi dưỡng phần não đó bị tắc (gọi là nhồi máu não) hoặc bị vỡ (gọi là xuất huyết não).

Tai biến mạch máu não làm cho phần não bị thiếu oxy, tế bào não bị chết chỉ sau vài phút. Sau khi tai biến mạch máu não xảy ra, mỗi phút trôi qua sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết và làm cho người bệnh già hơn khoảng 3 tuần tuổi. Chính vì vậy, người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt và biện pháp điều trị duy nhất là “tái tưới máu cho não” càng nhanh càng tốt.

Cách phòng ngừa tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não có thể để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh. Do đó, cần chú trọng việc phòng bệnh tai biến mạch máu não. Trong đó, chế độ dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt có tác động không nhỏ đến việc ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh. Việc áp dụng một lối sống lành mạnh cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ ở người cao tuổi.

Kiểm soát huyết áp cao

Luôn giữ huyết áp trong tầm kiểm soát. Kết hợp tập thể dục. Hạn chế lượng natri và rượu bia và có chế độ ăn uống hợp lý.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá rất có hại cho sức khoẻ, làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não. Do đó, người bệnh nên bỏ thuốc lá và hạn chế sử dụng các chất kích thích khác như rượu, bia, cafein…

Hạ thấp lượng cholesterol

Hạ thấp lượng cholesterol và chất béo bão hoà trong chế độ ăn uống: ăn ít cholesterol và chất béo, đặc biệt là chất béo bão hoà và trans. Nếu không thể kiểm soát cholesterol thông qua thay đổi chế độ ăn uống thì có thể dùng các thuốc nhóm statin như simvastatin, atorvastatin hoặc một loại thuốc hạ cholesterol. Đây là những loại thuốc được dùng để phòng bệnh. Bên cạnh đó, cách  phòng ngừa tai biến mạch máu não cũng hay được nhắc đến là không sử dụng chất kích thích, có chế độ ăn hợp lý và khoa học.

Duy trì trọng lượng khoẻ mạnh

Thừa cân kết hợp với các yếu tố nguy cơ khác làm tăng nguy cơ của đột quỵ não. Chẳng hạn như huyết áp cao, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Người bệnh nên có chế độ ăn uống giàu rau quả và trái cây. Một chế độ ăn uống chứa trái cây và rau củ nhiều hơn trong khẩu phần ăn hàng ngày ngoài việc cung cấp năng lượng cho cơ thể thì còn giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Đây là cách phòng ngừa tai biến mạch máu não đơn giản mà đem đến nhiều tác dụng có lợi cho cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ bằng nhiều cách. Theo đó, tập thể dục có thể làm giảm huyết áp, tăng mức lipoprotein mật độ cao (HDL) cholesterol. Đồng thời còn giúp cải thiện sức khoẻ tổng thể của mạch máu và tim. Việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp giảm bệnh tiểu đường, kiểm soát cân nặng và giảm bớt căng thẳng.

Xem thêm: 7 Dấu hiệu tai biến mạch máu não, cần đọc ngay

Cách phòng tái phát bệnh tai biến mạch máu não

Phòng tái phát tai biến mạch máu não như thế nào?

Mặc dù cơn tai biến mạch máu não đã qua nhưng bệnh nhân vẫn cần lên kế hoạch chăm sóc để phục hồi các biến chứng và tốt nhất không để tái phát bệnh lần 2. Việc phòng tái phát bệnh tai biến mạch máu não là rất cần thiết. Người nhà bệnh nhân cần tuân thủ triệt để các biện pháp như:

-Thay đổi nếp sống, bỏ hút thuốc lá, uống rượu. Chống béo phì bằng việc đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày…

-Chú ý giữ mình khi thời tiết giao mùa

-Tránh tắm khuya hoặc ở nơi gió lùa mạnh, nhất là với người bị cao huyết áp.

-Điều trị các nguyên nhân tai biến mạch máu não như tiểu đường, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim.

-Ăn nhiều rau và chất xơ, tránh để táo bón. Nên kiêng rượu, bia và các chất kích thích.

-Tránh vận động thể lực quá mạnh như chạy nhanh, mang vác nặng…

Để phòng ngừa tai biến mạch máu não, tốt nhất là nên giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Bằng các biện pháp như ăn uống lành mạch, chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập thể dục thường xuyên…

Xem thêm: Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848