Thiếu máu não nên ăn gì? Chớ bỏ qua 8 thực phẩm sau

Thiếu máu não nên ăn gì? Bởi chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến bệnh thiếu máu não, giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Thiếu mãu não nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng sinh hoạt chung cho người thiếu máu não

-Chế độ dinh dưỡng: Cần ăn uống khoa học để cung cấp đầy đủ các nguyên liệu tạo máu. Đặc biệt là chất sắt, protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng.

-Chế độ sinh hoạt: Thường xuyên tập thể dục như yoga, ngồi thiền, đi bộ, tập dưỡng sinh…để giúp cung cấp dưỡng khí cho não cũng như toàn thân.

Thiếu mãu não nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm được chứng minh có nhiều lợi ích cho người thiếu máu não, cũng như giúp bạn bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Cá béo

Cá béo như cá tuyết, cá hồi, cá ngừ…là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào, tốt cho sức khoẻ não bộ và tim mạch. Chất béo này được chứng minh có khả năng làm giảm nồng độ chất beta-amyloid- chất gây ra những tổn thương não bộ có trong máu.

Bên cạnh đó, tăng cường bổ sung omega-3 còn giúp những bệnh nhân thiếu máu não có thể cải thiện tình trạng bệnh do tác dụng làm tăng lưu lượng máu lên não. Những người ăn nhiều cá béo có khả năng nhận thức và tư duy tốt hơn, điều này đặc biệt được người dân các nước như Hàn Quốc, Nhật bản đánh giá cao.

Chính vì thế, hãy cố gắng ăn ít nhất 2 bữa cá béo 1 tuần để cải thiện chức năng tim mạch và lưu thông máu lên não, giảm các triệu chứng của thiếu máu não. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn các loại cá ít nhiễm thuỷ ngân.

Ngoài cá, một số loại hạt như hạt lanh, quả bơ, hạt óc chó….và dầu từ hạt này cũng khá giàu omega-3. Bạn có thể dùng để chế biến các món ăn hoặc làm bữa phụ bổ sung năng lượng hàng ngày.

Xem thêm: Thiếu máu não có nguy hiểm không?

Các loại rau họ cải

Các loại rau lá xanh, đặc biệt là rau họ cải rất giàu dinh dưỡng, trong đó có vitamin B, beta carotene, lutein, folate tốt cho hoạt động của não bộ. Các loại rau cải bạn có thể chọn để thay đổi trong các bữa ăn của mình như bông cải xanh, cải xoăn, cải rổ, cải bó xôi…

Ăn nhiều rau xanh sẽ giúp bạn giảm triệu chứng thiếu máu não và làm chậm quá trình lão hoá, suy giảm nhận thức và trí nhớ.

Hạt óc chó

Hạt óc chó được đánh giá là nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khoẻ, chúng giàu protein và chất béo tốt. Ăn hạt óc chó còn giúp con người cải thiện trí nhớ.

Bên cạnh đó, trong hạt óc chó còn chứa acid alpha-linolenic có khả năng bảo vệ động mạch, hạ huyết áp và giúp quá trình vận chuyển máu tới não và các cơ quan khác tốt hơn.

Các loại quả mọng

Trong quả mọng có chứa dưỡng chất rất đặc biệt là flavonoid có tác dụng cải thiện trí nhớ. Mà chính suy giảm trí nhớ là tình trạng thường gặp ở bệnh nhân thiếu máu não. Vì thế đừng quên bổ sung loại quả này ít nhất 2 phần việt quất hoặc dâu tây mỗi tuần để cải thiện và tăng cường chức năng não bộ của mình.

Trứng

Trong trứng có chứa nhiều vitamin B với hàm lượng cao như vitamin B9, B6, B12…Những vitamin này có tác dụng làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, ngăn ngừa teo não do máu nuôi não không đủ đáp ứng.

Ngũ cốc nguyên hạt

Thiếu máu não nên ăn gì? Chọn ngay ngũ cốc nguyên hạt

Bạn không nên bỏ qua ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày bởi nó tốt cho sức khoẻ tim mạch và não bộ. Lượng chất xơ lớn cùng các vitamin tốt hoạt động như chất oxi hoá vừa cải thiện tình trạng mỡ máu cao, tắc nghẽn mạch máu, vừa giúp tim mạch co bóp tuần hoàn máu tốt hơn.

Bạn có thể lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm: gạo lứt, yến mạch, bánh mì ngũ cốc, lúa mạch…

Thịt bò

Thịt bò chứa nhiều sắt, protein và các vitamin tốt cho hệ miễn dịch. Ăn thịt bò còn giúp quá trình tái tạo hồng cầu được đẩy mạnh, hệ miễn dịch khoẻ mạnh cùng hoạt động não bộ tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều thịt bò, nhất là thịt chứa mỡ vì có thể gây tích tụ mỡ và mỡ máu cao.

Rau củ và trái cây

Đây là nguồn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, giúp tăng cường khả năng trao đổi chất, tăng tuần hoàn máu. Đây chính là điều mà bệnh nhân thiếu máu não cần để cải thiện hoạt động của não bộ.

Những loại rau củ, trái cây tốt đứng đầu bao gồm: bí ngô, cà rốt, lựu, nho, mận, mâm xôi…

Nắm được thiếu máu não nên ăn gì sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Hãy xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học để bảo vệ sức khỏe tim mạch và não bộ ngay hôm nay.

Xem thêm: 5 Cách tăng cường lưu thông máu lên não hiệu quả

Thông tin thêm cho bạn

Viên uống Trân Châu Ngưu Hoàng Hoàn được bào chế hoàn toàn từ những thảo dược tự nhiên như đông trùng hạ thảo, Đan sâm, Ngưu hoàng….với công thức được đúc kết từ kho tàng kiến thức Đông y vô giá. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp người bệnh tăng cường máu lên não, cải thiện rõ rệt các biến chứng thiếu máu não, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng não, phục hồi di chứng sau tai biến. Sản phẩm được cấp phép lưu hành và Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848