[BỆNH XƠ GAN] khó chữa nhưng dễ phòng

Xơ gan là bệnh lý mãn tính của gan, bệnh đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô sẹo, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Nguyên nhân gây bệnh xơ gan bao gồm: uống và nghiện rượu, viêm gan siêu vi B, C và gan nhiễm mỡ.

Bệnh xơ gan- khó chữa nhưng dễ phòng

Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có khoảng 20.000 người chết vì bệnh gan mạn tính và xơ gan. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong xếp hàng thứ 10 đối với đàn ông và thứ 12 đối với phụ nữ.

Xơ gan chính là giai đoạn sau của viêm gan mạn tính, là hậu quả của việc các tác nhân gây hại cho gan tấn công trong thời gian dài. Từ đó khiến các tế bào gan bị hư hại, chết dần và tạo ra các mô sẹo, không phục hồi được làm gan chai cứng dần dần và không thực hiện được những chức năng bình thường của gan.

Trong số các nguyên nhân gây xơ gan thì xơ gan do rượu chiếm hơn một nửa số ca tử vong. Hiện nay, rượu và virus viêm gan là 2 nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh xơ gan. Và xơ gan gây ra rất nhiều biến chứng trong đó có khoảng 30% người bị xơ gan bị biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản. Ngoài ra, xơ gan còn gây ra những biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng dịch ổ bụng, bệnh não do gan, ung thư gan.

Xem thêm: Ăn gì để tăng cường chức năng gan hiệu quả?

Những nguyên nhân gây bệnh xơ gan thường gặp

Xơ gan do rượu

Người nghiện rượu chiếm tỷ lệ bị xơ gan cao nhất vì họ thường uống các loại rượu chưa được khử các chất độc hại. Theo đó, các chất độc này càng ngày càng làm tổn hại tế bào gan và gây xơ gan. Sở dĩ xơ gan xảy ra ở người uống nhiều rượu là vì bị ngấm các chất độc có trong rượu một cách từ từ. Ban đầu gan sẽ bị nhiễm mỡ, rồi gây nên tình trạng viêm gan mạn tính rồi sau đó chuyển thành xơ gan. Chính vì vậy, xơ gan xảy ra trong một khoảng thời gian khá dài có khi đến hàng chục năm sau khi nghiện rượu.

Xơ gan do viêm gan virus

Khi bị viêm gan virus có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan, nhất là viêm gan virus B và C.

Xơ gan do ứ mật

Là trường hợp mật bị ứ đọng do viêm, do tắc đường mật. Khi đó, cả đường mật và mật sẽ tác động làm ảnh hưởng đến gan, làm tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan.

Xơ gan do ký sinh trùng

Có 3 loại ký sinh trùng thường gặp là amíp, ký sinh trùng sốt rét và sán lá gan làm tổn thương tế bào gan và gây ra bệnh xơ gan.

Xơ gan do ứ đọng máu kéo dài

Là những bệnh lý làm giảm lưu lượng máu như: suy tim, viêm tắc tĩnh mạch trên gan làm tổn thương gan.

Những biểu hiện của bệnh xơ gan

Gan luôn có khả năng bù trừ rất tốt, tức là phần gan chưa bị chai cứng sẽ làm thay chức năng, nhiệm vụ cho phần gan đã bị tổn hại và chai cứng cho đến khi gan bị chai cứng trên 75% thì mới có biểu hiện rõ ràng.

-Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi các nguyên nhân âm thầm tấn công gan, người bệnh thường không có dấu hiệu gì ngoài một vài biểu hiện như: đầy bụng, ăn không ngon, khó tiêu, sụt cân, mệt mỏi.

-Đến giai đoạn sau, tức là khi bắt đầu có suy gan thì người bệnh có thể có các biểu hiện như: ngứa, da sậm màu, xuất hiện nhiều nốt giãn mạch màu đỏ trên da ngực, lưng, cổ, mặt, trên cánh tay, lòng bàn tay, nước tiểu đậm màu, dễ bị chảy máu chân răng, da dễ bị bầm hơn khi va chạm, mắt và da bắt đầu vàng.

Ở giai đoạn nặng, khi gan không còn khả năng bù trừ thì sẽ xuất hiện vàng mắt, vàng da, phù, bụng to và màng bụng có nước – còn gọi là tràn dịch màng bụng.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh xơ gan luôn gây ra các biến chứng nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh, bao gồm:

-Giãn to các tĩnh mạch ở thực quản, có thể gây vỡ và gây xuất huyết tiêu hoá với các biểu hiện như ói ra máu, tiểu phân đen.

-Bệnh não do suy gan – còn gọi là hôn mê gan, vì khi gan bị suy không thải lọc được các chất độc trong cơ thể sẽ gây nên tình trạng ngủ gà ngủ gật, lơ mơ mất ý thức, tay chân run rẩy.

-Xơ gan lâu ngày có thể xuất hiện các khối u trên nền gan xơ gọi là xơ gan có biến chứng ung thư hoá.

-Nhiễm trùng nước trong ổ bụng gây căng chướng bụng, đau bụng nhiều hoặc sốt.

Phòng bệnh viêm gan như thế nào?

Để phòng bệnh viêm gan, cần chủ động bảo vệ gan của mình bằng các cách sau:

-Tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho trẻ em và những người lớn chưa bị bệnh.

-Có lối sống lành mạnh, không lạm dụng rượu bia.

-Tránh ăn thức ăn sống, nên ăn chín uống chín để không bị nhiễm ký sinh trùng.

-Sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm phòng ngừa nhiễm hoá chất, phẩm màu độc hại gây tổn hại gan.

-Không dùng thuốc làm ảnh hưởng gan.

-Đối với những người đã bị viêm gan B hoặc C mạn tính cần theo dõi định kỳ 3 tháng hoặc 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị sớm những trường hợp viêm gan tiến triển, nhằm hạn chế các biến chứng nặng như xơ gan và ung thư gan.

-Khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý gây viêm gan do các nguyên nhân khác như suy tim, tắc mật…

Xơ gan là bệnh lý gây ra nhiều tổn hại cho gan. Tuy nhiên, bệnh lại dễ phòng ngừa nếu bạn có lối sống lành mạnh, ít sử dụng rượu bia và khám sức khoẻ định kỳ.

Xem thêm: Những nguyên nhân gây men gan cao thường gặp

Thông tin thêm cho bạn

Tuligan là sản phẩm được kết hợp từ các thành phần thảo dược như Silymarin, L-Methionine, L-Aspartate…Có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng gan trong các trường hợp viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, uống nhiều rượu bia và các thuốc có hại cho gan. Tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng đặc biệt cho người bệnh nhiễm virus như viêm gan B, viêmg gan C…giúp thanh nhiệt, giải độc gan. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược và thiết bị y tế Europharm. Hotline: 0988 773 618.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848