Ăn gì giải độc gan ? Top 10 thực phẩm giúp gan sạch độc tố

Gan chính là bộ phận quan trọng trong cơ thể với nhiều vai trò chủ chốt giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh. Vậy, ăn gì để giải độc gan? Thực phẩm nào giúp gan sạch độc tố? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây.

Ăn gì để giải độc gan?

Gan thực hiện một loạt các nhiệm vụ thiết yếu từ sản xuất protein, cholesterol và mật đến lưu trữ vitamin, khoáng chất và thậm chí cả carbohydrate.

Gan cũng phá vỡ các chất độc như thuốc, rượu và các sản phẩm tự nhiên của quá trình trao đổi chất. Giữ cho gan của bạn ở trạng thái tốt là điều quan trọng để duy trì sức khoẻ.

Ăn gì để giải độc gan?

Bạn có thể giữ cho gan khoẻ mạnh bằng cách sử dụng những thực phẩm giải độc gan. Một số thực phẩm có lợi cho gan bao gồm:

Bưởi

Trong bưởi có chứa chất chống oxy hoá, giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hoá chính được tìm thấy trong bưởi chính là naringin và naringenin. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện cả hai chất đều giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Theo đó, tác dụng bảo vệ gan của bưởi là nhờ khả năng giảm viêm và bảo vệ tế bào. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những chất chống oxy hoá này có thể giúp giảm sự phát triển của xơ gan – một tình trạng thường là hệ quả của chứng viêm mãn tính.

Cà phê

Cà phê là thức uống tốt nhất bạn có thể dùng để tăng cường sức khoẻ của gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả ở những người đã có vấn đề với cơ quan này.

Bên cạnh đó, uống cà phê cũng có thể giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến, và nó có tác dụng khác tích cực đối với bệnh gan và chứng viêm. Nó thậm chí còn liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh gan mãn tính.

Những lợi ích này có thể bắt nguồn từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo. Đồng thời, cà phê cũng làm giảm viêm và tăng mức độ glutathione chống oxy hoá. Chất chống oxy hoá trung hoà các gốc tự do có hại được sản sinh tự nhiên trong cơ thể và có thể gây tổn thương cho tế bào.

Xem thêm: Ăn gì để tăng cường chức năng gan hiệu quả?

Quả việt quất và nam việt quất

Trong quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanins, chất chống oxy hoá giúp quả mọng này có màu sắc đặc biệt. Chúng cũng liên quan đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng, quả việt quất và nam việt quất cũng như chiết xuất hoặc nước ép của chúng, có thể giữ cho gan khoẻ mạnh. Tiêu thụ những loại trái cây này trong 21 ngày sẽ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Nho

Nho- đặc biệt là nho đỏ hoặc tím, chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, nổi tiếng nhất chính là resveratrol. Nhiều nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra nho và nước ép nho có lợi cho gan.

Các nghiên cứu đã phát hiện, chúng có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hoá.

Quả lê gai

Quả lê gai giúp giảm tổn thương gan

Quả lê gai là một loại xương rồng ăn được phổ biến. Quả lê gai và nước ép của nó được tiêu thụ phổ biến nhất.

Một nghiên cứu gần đây hơn trên chuột đã tìm cách xác định hiệu quả của nước ép lê gai, thay vì chiết xuất của nó, trong việc chống lại các tác động tiêu cực của rượu. Nghiên cứu này cho thấy nước ép giúp giảm lượng oxy hóa và tổn thương gan sau khi uống rượu và giúp giữ mức độ chống oxy hóa và viêm ổn định.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người, đặc biệt là sử dụng nước ép và quả lê gai thay vì chiết xuất.

Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hoá được gọi là betalain, có thể có lợi cho sức khoẻ tim mạch, giảm tổn thương oxy hoá và viêm.

Rau họ cải

Các loại rau họ cải như rau cải, bông cải xanh được biết đến với hàm lượng chất xơ cao và hương vị đặc biệt. Bên cạnh đó, chúng cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi.

Quả hạch

Trong quả hạch chứa nhiều chất béo, chất dinh dưỡng bao gồm cả vitamin E và các hợp chất thực vật có lợi. Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 cho thấy chế độ ăn nhiều loại quả hạch có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn, những dữ liệu sơ bộ cho thấy các loại quả hạch là một nhóm thực phẩm quan trọng đối với sức khoẻ của gan.

Cá béo

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một phân tích năm 2016 cho thấy axit béo omega-3 giúp giảm mỡ gan và chất béo trung tính ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ hoặc viêm gan không do rượu.

Dầu oliu

Dầu oliu được coi là chất béo lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, bao gồm tác dụng tích cực đến sức khoẻ tim mạch và trao đổi chất. Ngoài ra, nó cũng có tác dụng tích cực đối với gan.

Cách duy trì sức khoẻ của gan

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm giải độc gan trong chất độ ăn uống hàng ngày, có nhiều bước bạn có thể thực hiện để bảo vệ sức khoẻ gan của mình như:

-Tập thể dục thường xuyên

-Duy trì cân nặng hợp lý

-Tránh các chất độc hại như thuốc trừ sâu, hoá chất trong thực phẩm, một số loại thuốc.

-Uống rượu điều độ (đặc biệt nếu bị tổn thương gan thì tốt nhất bạn nên kiêng rượu hoàn toàn).

Trên đây, bài viết đã giúp giải đáp thắc mắc của bạn đọc “Ăn gì để giải độc gan?”. Hãy áp dụng những thực phẩm trên vào chế độ ăn uống hàng ngày, đồng thời cũng nên hạn chế các chất độc hại được nạp vào cơ thể.

Xem thêm: Tăng cường chức năng gan với 5 bài tập tại nhà

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848