Món ăn giải độc gan tự làm tại nhà

Sử dụng các thực phẩm giải độc gan được xem như một phương pháp giúp gan khoẻ mạnh, hỗ trợ nâng cao sức khoẻ. Hãy cùng điểm qua những món ăn giải độc gan mà bạn có thể tự làm tại nhà trong bài viết dưới đây nhé.

Món ăn giải độc gan bạn có thể tự làm tại nhà

Vì sao cần giải độc gan?

Gan chính là cơ quan nội tạng lớn nhất và được ví như nhà máy giải độc trong cơ thể. Gan có khả năng ngăn chặn và chuyển hoá các chất độc hại từ bên ngoài vào cơ thể. Tuy nhiên, khả năng giải độc cho gan cũng chỉ có giới hạn nhất định. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều chất độc hại trong thời gian dài sẽ khiến gan không kịp chuyển hoá chất độc. Lâu dần các chất độc sẽ tích tụ lại ở gan rồi lan sang các cơ quan khác và gây ra nhiều bệnh lý ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Khi gan bị nhiễm độc, người bệnh thường có những triệu chứng như vàng da, vàng mắt, nước tiểu có màu đục, đau hạ vị sườn phải, cơ thể mệt mỏi, nổi mề đay, chán ăn….Về lâu dài, gan nhiễm độc sẽ bị tổn thương thành dạng viêm, xơ hoá tế bào gan và thậm chí là ung thư gan.

Chính vì thế, bên cạnh việc thăm khám thì bạn cũng nên có chế độ ăn uống khoa học để giải độc gan, giúp tăng cường chức năng cho gan và bảo vệ sức khoẻ cho cơ thể.

Món ăn giải độc gan tự làm tại nhà

Gan không được chăm sóc và giải độc đúng cách sẽ khiến cho các tế bào gan bị tổn thương, từ đó mà chức năng gan cũng dần bị suy yếu. Lựa chọn những thực phẩm từ tự nhiên và cách chế biến đơn giản cũng là cách mà chúng ta đều có thể thực hiện được nhằm giúp cho chức năng gan được hoạt động tốt hơn.

Dưới đây là những món ăn giải độc gan mà bạn có thể tự làm tại nhà:

1.Dùng đậu xanh để giải độc gan

Đậu xanh từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ con người, với tác dụng giải độc gan, làm mát gan, thanh nhiệt cơ thể. Theo Đông y, đậu xanh không độc, có tính hàn giúp làm mát cho cơ thể, làm sạch nước tiểu, chữa viêm loét, làm sáng mắt. Bên cạnh đó, đậu xanh có vị ngọt, thanh nên thường được sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn hàng ngày như xôi đỗ xanh, chè đỗ xanh, nước đỗ xanh…

Trong đó, nước đỗ xanh chính là cách chế biến có khả năng giải độc gan tốt nhất. Ngoài ra, cách chế biến nước đỗ xanh cũng khá đơn giản nên bạn có thể tự làm tại nhà.

Bước 1: Bạn chuẩn bị từ 1-2 kg đậu xanh, rửa sạch. Lưu ý chỉ cần rửa và loại bỏ những hạt bị hỏng, lép, không đãi vỏ vì tác dụng thanh nhiệt giải độc gan chủ yếu nằm ở phần vỏ.

Bước 2: Đun nóng chảo rồi cho đậu xanh vào chảo rang

Bước 3: Sau khi đậu xanh đã được rang thơm, cho thêm khoảng 2 lít nước rồi đun nóng. Đậy nắp lại và đun nóng trong khoảng từ 5-10 phút thì tắt bếp. Đến khi nước đậu xanh rang nguội là có thể dùng được.

Khi uống bạn có thể uống trực tiếp hoặc thêm một chút muối, đường uống cho vừa miệng. Uống nước đỗ xanh mỗi ngày cũng sẽ giúp gan được loại bỏ đi các độc tố tích tụ và làm mát cơ thể.

Xem thêm: Ăn gì để tăng cường chức năng gan hiệu quả

2.Giải độc gan bằng bí đao

Món ăn giải độc gan từ bí đao dễ làm

Bí đao chính là thực phẩm quen thuộc trong những bữa cơm gia đình. Trong Đông y, bí đao không độc, có tính mát, vị ngọt và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan, lợi tiểu. Bên cạnh đó, hạt, lá, hoa, vỏ của bí đao cũng đều có công dụng chữa bệnh.

Bạn có thể chế biến các món ăn từ bí đao đơn giản tại nhà như:

Bí đao ninh/luộc/hấp

Đây là những món ăn tốt cho gan mà bạn có thể dễ dàng làm được và áp dụng ngay trong các bữa ăn hàng ngày. Bạn chỉ cần mua lượng bí đao vừa đủ cho số lượng người ăn trong nhà, bỏ vỏ, rửa sạch và cắt miếng vừa ăn.

Với cách chế biến ninh/luộc/hấp thì bạn vừa có thức ăn tốt cho gan lại vừa có thức uống đi kèm để làm mát gan.

Trà bí đao

Nguyên liệu để chế biến trà bí đao gồm 1 đến 2 kg bí đao, 1 nắm lá dứa, đường phèn, muối hạt và nước lọc. Cách chế biến cụ thể như sau:

Bước 1: Cắt bí đao thành các miếng to, giữ nguyên vỏ và bỏ ruột.

Bước 2: Đổ khoảng 2 lít nước vào nồi cùng với bí đao, lá dứa và thêm một nhúng muối rồi đun lửa nhỏ trong khoảng 1 tiếng.

Bước 3: Sau 2 tiếng sau chắt lấy nước và pha thêm đường phèn. Sau đó tiếp tục đun sôi cho đến khi đường tan hết.

Trà sau khi đun xong để nguội là bạn đã có thể thưởng thức, ngon hơn khi uống lạnh. Nên uống từ 3 -4 cốc trà bí đao mỗi ngày để giải độc gan, thanh nhiệt, lợi tiểu.

3.Giải độc gan với mật ong

Mật ong được coi là dược liệu quý trong các bài thuốc dân gian, nhất là các bài thuốc hỗ trợ để giải độc gan. Bên cạnh đó, các thành phần dinh dưỡng có trong mật ong cũng có tác dụng hỗ trợ hoạt động tiêu hoá, cải tiến hàm lượng glycogen và huyết sắc tố gan. Điều này giúp tăng cường giải độc gan, thanh lọc gan và hạn chế những nguy cơ về bệnh xơ gan, ung thư gan.

Theo đó, mỗi ngày bạn có thể pha 2 thìa cà phê mật ong với nước ấm, nước chanh hoặc các loại trà thảo dược giải độc gan tuỳ theo sở thích của bạn.

Trên đây là những món ăn giải độc gan bạn có thể tự làm tại nhà. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học chính là giải pháp giúp bạn có sức khoẻ tốt.

Thông tin thêm cho bạn

Tuligan là sản phẩm được kết hợp từ các thành phần thảo dược như Silymarin, L-Methionine, L-Aspartate…Có tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giúp thanh nhiệt, mát gan, giải độc gan và giảm các triệu chứng mẩn ngứa, nổi mề đay do chức năng gan kém. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược và thiết bị y tế Europharm. Hotline: 0988 773 618.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848