Gan nhiễm mỡ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến nhưng mọi người lại hay chủ quan. Thực tế, gan nhiễm mỡ có thể gây ra xơ gan, viêm gan thậm chí là ung thư gan nếu không được chữa trị trong suốt thời gian dài. Trong bài viết dưới đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý phổ biến ở nước ta

Tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ bị tích tụ quá nhiều trong gan. Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2-4% trọng lượng của gan. Nhưng với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, lượng mỡ sẽ chiếm ít nhất từ 5-10% trọng lượng của gan.

Hiện nay, gan nhiễm mỡ đang ngày càng phổ biến. Khoảng 10-20% dân số Mỹ mắc gan nhiễm mỡ, mà không liên quan đến viêm gan hoặc có tổn thương nào khác ở gan. Đa phần các trường hợp gan nhiễm mỡ nằm trong độ tuổi từ 40-60. Chúng ta cần phát hiện sớm nguyên nhân và điều trị trước khi có những tổn thương thực sự ở gan.

Triệu chứng của gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Trên lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan của bạn hơi to ra một chút. Khi lượng mỡ trong gan quá nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm gan. Khi đó, các triệu chứng sẽ là chán ăn, sụt cân, đau bụng hoặc mệt mỏi nhiều và vàng da.

Xem thêm: Bổ sung vitamin tăng cường chức năng gan

Nguyên nhân nào gây gan nhiễm mỡ?

Nguyên nhân thường gặp nhất của gan nhiễm mỡ là do rượu. Nhưng trong nhiều trường hợp, vẫn có những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ mà không thuộc nhóm sử dụng nhiều rượu. Khi cơ thể sản sinh quá nhiều mỡ hoặc chuyển hoá mỡ không kịp. Khi đó lượng mỡ thừa sẽ tích trữ trong các tế bào gan và gây nên gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, cũng còn một số nguyên nhân thường gặp gây bệnh gan nhiễm mỡ như:

-Béo phì

-Mỡ máu cao

-Gene di truyền

-Tiểu đường

-Sút cân quá nhanh

-Tác dụng phụ của một số loại thuốc như Aspirin, Tamoxifen hay Tetracycline, Steroids.

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào?

Với gan nhiễm mỡ, người bệnh cần phải sử dụng thuốc hay phẫu thuật, mà quan trọng nhất chính là giảm bớt yếu tố nguy cơ như:

-Hạn chế và tránh các đồ uống có cồn

-Kiểm soát lượng cholesterol và đường trong máu

-Giảm cân khi bị thừa cân.

Nếu bạn bị gan nhiễm mỡ do béo phì hay do thói quen ăn uống thì tập thể dục thể thao nhiều hơn chính là điều không thể thiếu. Bên cạnh đó, cần loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khoẻ như ăn nhiều hoa quả tươi, ngũ cốc, rau xanh. Bên cạnh đó, hãy thay thế thịt đỏ bằng những loại thịt có protein ít béo như cá, thịt gà.

Dự phòng gan nhiễm mỡ

Hạn chế uống rượu là cách hiệu quả để phòng và hạn chế gan nhiễm mỡ

Bảo vệ gan chính là cách tốt nhất để phòng gan nhiễm mỡ. Trong đó, việc sử dụng điều độ thức uống có cồn là điều rất quan trọng. Theo Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC): “Sử dụng đồ uống có cồn một cách điều độ là 1 ly/ngày với phụ nữ và 2 ly/ngày với nam giới”. Đặc biệt, với những người bị tiểu đường hay mỡ máu cao, cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ, uống thuốc đầy đủ và đều đặn. Ngoài ra, các bạn nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để có sức khoẻ tốt và duy trì cân nặng lý tưởng.

Bệnh gan nhiễm mỡ thường không gây ra những tổn thương gan vĩnh viễn. Lá gan của chúng ta có khả năng tự hồi phục nếu bạn điều trị tốt tiểu đường, mỡ máu cao hay béo phì, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược quá trình nhiễm mỡ của gan. Trường hợp bạn là người hay uống rượu thì ở một mức độ nào đấy, việc ngừng rượu sẽ giúp gan khỏi hoàn toàn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về bệnh gan nhiễm mỡ mà bạn cần nắm rõ. Đối với bệnh lý này, việc thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như hạn uống rượu sẽ giúp bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Xem thêm: Tại sao phải giải độc gan?

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848