Những dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch chỉ xảy ra ở các động mạch lớn và vừa, không xảy ra ở các động mạch có áp lực thấp như động mạch phổi, hay ở các động mạch nhỏ và tĩnh mạch. Đây là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là bệnh động mạch vành và bệnh mạch máu não. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu của xơ vữa động mạch sẽ giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Dấu hiệu xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch là hiện tượng thành của động mạch (phía trong lòng động mạch) bị xơ cứng, hẹp lại hoặc mảng xơ vữa bị bong ra làm tắc mạch cục bộ, gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Xơ vữa động mạch có thể gặp ở mọi vị trí, nhưng nguy hiểm nhất vẫn là động mạch nuôi tim (động mạch vành tim), động mạch não. Bệnh là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, thiểu năng mạch vành.

Dấu hiệu nhận biết xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch có tính chất từ từ và xảy ra trong một thời gian dài. Trong giai đoạn đầu, người bệnh thường không có triệu chứng hoặc có triệu chứng rất khó nhận ra. Chỉ khi các mảng vữa phát triển  khiến lòng động mạch bị thu hẹp đáng kể, làm giảm hẳn lưu lượng máu tới các cơ quan thì các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện rõ rệt.

Các triệu chứng cụ thể sẽ phụ thuộc vào vị trí động mạch bị xơ vữa như:

-Xơ vữa động mạch vành tim: Khi lưu lượng máu về tim không đủ, gây ra triệu chứng đau thắt ngực do thiếu máu cơ tim.

-Nếu xơ vữa động mạch cung cấp máu cho não, có thể gặp các dấu hiệu như tê bì tay chân, cảm giác yếu ớt vô lực, khó nói hoặc nói lắp, mặt bị rủ xuống, tạm thời mất thị lực ở một mắt. Đặc biệt, những dấu hiệu của cơn thiếu máu thoáng qua nếu không được điều trị có thể diễn tiến thành một cơn tai biến mạch máu não.

-Nếu xơ vữa động mạch ở chân tay, người bệnh sẽ có triệu chứng của bệnh động mạch ngoại vi, xuất hiện cơn đau cơ giống như cơn đau chuột rút, đau khi vận động.

-Nếu xơ vữa động mạch ở thận, người bệnh có thể bị cao huyết áp hoặc suy thận.

Xơ vữa động mạch là bệnh lý tiến triển âm thầm nhưng rất nguy hiểm, nếu mảng xơ vữa bị bong ra rồi theo dòng chảy của máu đi đến mạch vành, mạch máu não làm tắc nghẽn hoàn toàn sẽ gây nhồi máu cơ tim, nhũn não, đột quỵ.

Trong những giai đoạn đầu của bệnh, triệu chứng rất nghèo nàn. Chính vì vậy, người cao tuổi cần được khám bệnh định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Xơ vữa động mạch có chữa được không?

Phòng bệnh xơ vữa động mạch như thế nào?

Phòng ngừa xơ vữa động mạch

Để phòng xơ vữa động mạch, bạn cần thay đổi trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày như:

-Chế độ ăn và luyện tập hợp lý

Điều này không những giúp phòng ngừa bệnh mà còn rất hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh. Đặc biệt, trong chế độ ăn cần hạn chế ăn mỡ động vật như mỡ lợn, mỡ gà, mỡ bò. Nên thay thế bằng việc dùng dầu thực vật như dầu lạc, dầu vừng (không nên ăn dầu dừa). Bên cạnh đó, nên hạn chế các loại thịt đỏ bởi chúng chứa nhiều cholesterol. Hạn chế tiêu thụ nội tạng động  vật, hạn chế ăn trứng.

-Không hút thuốc lá, hạn chế hoặc không uống rượu bia.

-Tăng cường rau xanh, hoa quả: Mỗi tuần nên ăn từ 2-3 bữa cá thay cho thịt, bởi trong mỡ cá chứa nhiều chất béo omega – 3, rất tốt cho thành động mạch.

-Tập thể dục thường xuyên: Cần vận động cơ thể như tập thể dục dưỡng sinh, chơi thể thao tuỳ sức khoẻ, đi bộ. Nếu vận động đều đặn hàng ngày, có bài bản và phù hợp vời điều kiện từng người, có thể giúp tăng lượng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu và đồng thời giảm huyết áp đối với người đang bị tăng huyết áp mạn tính.

Xơ vữa động mạch là bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên việc phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ giúp giảm thiểu những biến chứng của bệnh.

Xem thêm: Những điều cần biết về xơ vữa động mạch

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848