Tai biến mạch máu não: Cách điều trị và phục hồi sau tai biến

Tai biến mạch máu não là bệnh lý nguy hiểm và khả năng dẫn đến tử vong cao. Song thực tế còn khá nhiều người chưa biết tai biến mạch máu não là gì và còn mơ hồ về căn bệnh này. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thêm về căn bệnh này.

Tai biến mạch máu não nguy hiểm như thế nào?

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não (hay đột quỵ não) xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho não bị chặn hoặc gián đoạn. Đây là tình trạng khẩn cấp cần được chăm sóc y tế kịp thời. Điều trị sớm sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tổn thương não và các biến chứng tiềm ẩn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hoặc làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não như người bệnh mắc sẵn các bệnh lý nền như tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp nhưng không kiểm soát tốt hoặc người bệnh có thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và lười vận động.

Cách điều trị tai biến mạch máu não

Mục đích trong việc điều trị tai biến mạch máu não là nhằm giảm tỷ lệ tử vong và hạn chế tối đa mức độ tàn phế. Để đạt được tiêu chí trên, cần tuân thủ các nguyên tắc chung là: điều trị cấp cứu và tối ưu hoá tình trạng thần kinh, hạn chế sự lan rộng của ổ tổn thương; bảo đảm tưới máu não; phòng ngừa biến chứng; phục hồi chức năng và phòng ngừa tái phát.

Tai biến mạch máu não có hai thể là nhồi máu não và chảy máu não. Điều trị đặc hiệu cho mỗi thể là khác nhau nhưng phác đồ điều trị tổng hợp là chung cho cả hai thể.

– Điều trị tổng hợp

Nhằm duy trì chức năng sống, chống phù não. Theo đó, chiến thuật chống phù não tích cực bao gồm là kê đầu giường 25-30 độ, hạn chế kích thích, tăng không khí, hạn chế dịch truyền, phẫu thuật giảm ép, dẫn lưu và dùng thuốc…

Ngoài ra, cần duy trì đường máu hợp lý, lưu thông đường thở cho bệnh nhân có rối loạn chức năng hô hấp, thiếu oxy vùng tranh tối – tranh sáng càng rõ rệt, cần cho thở oxy và làm thông thoáng đường thở.

-Điều trị đặc hiệu (chủ yếu cho thể tai biến mạch máu não thể thiếu máu não)

Sử dụng các thuốc tiêu huyết khối và điều trị dự phòng tái phát bằng các thuốc chống kết tập tiểu cầu. Các tác nhân này sẽ làm giảm kết tập tiểu cầu, giảm sự lan rộng của huyết khối động mạch, tiêu biểu là aspirin. Đây chính là thuốc cơ bản để điều trị dự phòng và điều trị tắc mạch, nhưng có khả năng làm tăng nguy cơ chảy máu. Dùng thuốc chống đông làm giảm cục máu đông và dùng thuốc điều trị tiêu cục huyết khối. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc này đòi hỏi bệnh nhân phải đến sớm trước 3-4,5 giờ và tuân theo chỉ định chặt chẽ của bác sĩ.

Xem thêm: Xơ vữa động mạch có chữa được không?

Các phương pháp phục hồi các di chứng tai biến mạch máu não

Các phương pháp phục hồi các di chứng tai biến mạch máu não

Sau cơn tai biến mạch máu não, nhiều người bệnh gặp phải các di chứng có thể thay đổi cả mặt thể chất và tinh thần của họ như suy giảm nhận thức, liệt, mất khả năng ngôn ngữ…Điều này làm đảo lộn cuộc sống của người bệnh và gia đình. Chính vì thế, việc hiểu rõ về tai biến mạch máu não và phương pháp phục hồi sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh hiệu quả.

Liệt

Đây chính là di chứng phổ biến sau khi một người trải qua tai biến. Có người bị liệt nửa người, có người bị liệt mặt, thậm chí có người liệt toàn thân…khiến các hoạt động của họ phụ thuộc nhiều vào sự giúp đỡ của người thân.

Ngoài ra, việc phải nằm lâu do liệt có thể dẫn đến các vấn đề như viêm loét da, viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiết niệu…Do đó, người bị tai biến cần được thực hiện các bài tập vận động phù hợp với sức khoẻ, tăng cấp độ dần dần, từ khả năng cầm nắm đồ vật đến đi lại giúp họ phục hồi nhanh hơn.

Rối loạn ngôn ngữ do tai biến mạch máu não

Do vùng não đảm nhận chức năng ngôn ngữ bị tổn thương, nhiều người không thể giao tiếp bình thường được như trước. Chứng rối loạn ngôn ngữ đã khiến họ chỉ có thể nói rất ít từ, nói khó, nói ngọng, thậm chí là không nói được.

Trao đổi với bác sĩ điều trị hoặc chuyên gia trị liệu ngôn ngữ để có phương án giúp người bị tai biến học lại kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả. Và đây cũng là cách giúp người bệnh không cảm thấy buồn chán, bị cô lập vì không thể trò chuyện với người xung quanh.

Suy giảm nhận thức

Tình trạng sa sút trí tuệ thường gặp ở những người cao tuổi và những người bị tai biến mạch máu não. Do chức năng não bộ bị suy giảm nên họ có thể bị mất trí nhớ, suy giảm nhận thức. Sau cơn tai biến, có không ít người không thể trở lại làm các công việc yêu cầu sự minh mẫn, tư duy rõ ràng như trước.

Hy vọng những thông tin mà bài viết cung cấp đã giúp bạn đọc hiểu thêm về căn bệnh tai biến mạch máu não. Tránh được những biến chứng nguy hiểm mà căn bệnh gây nên.

Xem thêm: Đột quỵ não và cách phòng ngừa

Thông tin thêm cho bạn

Viên uống Trân Châu Ngưu Hoàng Hoàn được bào chế hoàn toàn từ những thảo dược tự nhiên như đông trùng hạ thảo, Đan sâm, Ngưu hoàng….với công thức được đúc kết từ kho tàng kiến thức Đông y vô giá. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp người bệnh tăng cường máu lên não, cải thiện rõ rệt các biến chứng thiếu máu não, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng não, phục hồi di chứng sau tai biến. Sản phẩm được cấp phép lưu hành và Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848