[GIẢI ĐÁP] Xơ vữa động mạch có chữa được không?

Xơ vữa động mạch có chữa được không? Là thắc mắc của nhiều người khi mắc phải căn bệnh này. Theo đánh giá của các bác sĩ, xơ vữa động mạch là bệnh lý khó để điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị thì vẫn có thể ngăn chặn bệnh phát triển thêm hoặc giảm bớt một phần xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch có chữa được không?

Bạn bị xơ vữa động mạch vì sao?

Động mạch chính là mạch máu chuyển chở oxy và các chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Với người khoẻ mạnh, các động mạch này mềm và đàn hồi tốt. Xơ vữa động mạch sẽ hình thành khi thành mạch máu trở nên dày và cứng mà nguyên nhân là do lắng đọng của các mảng lipid, cholesterol và một số chất khác trên thành động mạch, từ đó hình thành các mảng vữa.

Theo đó, hậu quả là các mảng xơ vữa có thể bị vỡ ra, dần hình thành các cục máu đông làm tắc nghẽn các mạch máu bị tổn thương. Từ đó có thể dẫn đến thiếu máu để nuôi cơ quan do động mạch đó nuôi dưỡng.

Các cơ quan quan trọng nhất được kể đến là tim, não, động mạch chủ. Gây ra các bệnh lý nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao là nhồi máu não, bệnh mạch vành và phình hoặc bóc tách động mạch chủ.

Xơ vữa động mạch là quá trình diễn tiến lâu dài, bệnh có thể khởi phát từ khi bệnh nhân còn trẻ và kéo dài trong nhiều năm đến khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên.

Theo đó, các yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến bệnh xơ vữa động mạch bao gồm: Mỡ máu cao, tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, béo phì thừa cân, hút thuốc lá, ít vận động, stress…

Xơ vữa động mạch có chữa được không?

Xơ vữa động mạch có chữa được hay không sẽ còn tuỳ thuộc vào mức độ bệnh và tình trạng sức khoẻ của người bệnh. Nếu người bệnh đang có nguy cơ mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh nhưng ở giai đoạn nhẹ thì việc chữa khỏi xơ vữa động mạch hoàn toàn có thể. Lúc này bạn cần thực hiện những phương pháp điều trị cụ thể và nghiêm túc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.

Xem thêm: Đột quỵ não và cách phòn ngừa

Điều trị xơ vữa động mạch như thế nào?

Việc điều trị xơ vữa động mạch sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn cũng như vị trí động mạch tổn thương, mức độ các mảng xơ vữa.

Phác đồ điều trị hiện nay có thể bao gồm thay đổi lối sống, kết hợp với việc dùng thuốc, can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật. Các mục tiêu điều trị bao gồm:

-Giảm các yếu tố nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch

-Ngăn ngừa các biến chứng do xơ vữa động mạch gây ra.

-Giảm nguy cơ hình thành cục máu đông

Thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt

Đối với người đang có nguy cơ bị mắc xơ vữa động mạch hoặc mắc bệnh ở mức độ nhẹ thì việc thay đổi lối sống là phương pháp điều trị là thích hợp nhất. Người bệnh nên chủ động tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và từ bỏ các thói quen xấu để ngăn chặn triệt để các nguy cơ gây xơ vữa động mạch.

-Chế độ ăn tốt cho tim mạch: Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Cung cấp đạm từ thực vật hoặc từ các loại thịt trắng như gia cầm, cá. Thay thế chất béo từ động vật bằng các chất béo lành mạnh có nguồn gốc thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương…

-Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đào thải chất độc trong cơ thể, tiêu hao mỡ thừa và giúp ổn định huyết áp, đường huyết. Hãy tập luyện tối thiểu 30 phút mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lý tim mạch và kiểm soát các yếu tố gây xơ vữa động mạch.

Tập thể dục thường xuyên giúp thức đẩy quá trình trao đổi chất, cơ thể khoẻ mạnh

-Bỏ thuốc lá: Nếu bạn đang hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Đồng thời bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi các bệnh về phổi và thanh quản.

-Hạn chế bia rượu: Nếu bạn đang uống rượu, hãy hạn chế và chỉ nên uống một đến hai ly mỗi ngày cho nam và không quá 1 ly mỗi ngày với nữ.

Điều trị bằng thuốc

Khi bệnh xơ vữa động mạch gây ra những biến chứng nguy hiểm thì việc thay đổi lối sống sẽ không đủ để kiểm soát các yếu tố nguy cơ.

Bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc tuỳ theo tình trạng bệnh như: thuốc điều chỉnh các rối loạn lipid máu, thuốc hạ đường huyết, hạ huyết áp, ngăn ngừa cục máu đông, kiểm soát các mảng xơ vữa.

Người bệnh cần uống thuốc thường xuyên theo toa của bác sĩ đồng thời cần có lối sống lành mạnh cho tim, ngay cả khi bạn dùng thuốc để điều trị xơ vữa động mạch.

Xem thêm: Xơ vữa động mạch não, nguy cơ tai biến mạch máu não

Phẫu thuật

Là biện pháp cấp bách với xơ vữa động mạch nặng, khi đó động mạch có thể tắc nghẽn hoàn toàn do các cục máu đông. Các biện pháp phẫu thuật như nong mạch, cắt bỏ hoàn toàn động mạch, nạo mảng xơ vữa làm thông động mạch, giúp máu lưu thông được đến tim và các bộ phận khác.

Can thiệp động mạch thận, động mạch vành, động mạch cảnh, động mạch chi qua da, còn được gọi là nong động mạch, là một thủ thuật được sử dụng để thông các động mạch bị nghẽn hoặc bị hẹp. Đôi khi một ống lưới nhỏ gọi là giá đỡ động mạch được đặt trong động mạch để giữ cho động mạch được mở sau khi làm thủ thuật.

 Xơ vữa động mạch là căn bệnh diễn ra âm thầm nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng. Xơ vữa động mạch nếu không điều trị kịp thời sẽ đe doạ đến tính mạng và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm thì việc điều trị dứt điểm hoàn toàn có thể xảy ra. Hãy kết hợp lối sống lành mạnh và kiểm tra sức khoẻ định kỳ để tránh khỏi nguy cơ mắc xơ vữa động mạch, bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Thông tin thêm cho bạn

Viên uống Trân châu ngưu hoàng hoàn được bào chế từ những thảo dược quý như đông trùng hạ thảo, đan sâm, ngưu hoàng, thuỷ ngưu giác, trân châu, thạch hộc, giáng hương…với công thức được đúc kết từ kho tàng kiến thức Đông y vô giá. Trân châu ngưu hoàng hoàn có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp người bệnh tăng cường máu lên não, cải thiện rõ rệt các triệu chứng của thiếu máu não, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng não, phục hồi di chứng sau tai biến. Đặc biệt, Trân châu ngưu hoàng hoàn còn giúp hỗ trợ ngăn ngừa hình thành cục máu đông mà không ảnh hưởng đến cơ chế sinh lý đông máu trong cơ thể. Vì vậy, sản phẩm giúp hỗ trợ ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, phòng ngừa tai biến mạch máu não. Sản phẩm được phân phối trên toàn quốc bởi Công ty cổ phần Dược và thiết bị y tế Europharm, hotline 0988 773 618.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848