Xơ vữa động mạch não NGUY CƠ gây tai biến mạch máu não

Tai biến mạch máu não là bệnh có nguy cơ gây tử vong cao, chỉ sau tim mạch và ung thư. Người bệnh cũng có thể gặp phải những di chứng sau đột quỵ nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Tai biến mạch máu não – bệnh không chừa một ai

Nguyên nhân nào gây xơ vữa động mạch não?

Xơ vữa động mạch não là bệnh có tiến triển chậm. Mặc dù nguyên nhân gây xơ vữa động mạch não chính xác vẫn chưa được biết, tuy nhiên bệnh có thể được bắt đầu bằng các tổn thương hoặc chấn thương ở lớp bên trong của động mạch, và được gây ra bởi:

-Huyết áp cao

-Cholesterol cao

-Triglyceride cao, một loại chất béo (lipid) trong máu

-Hút thuốc lá

-Kháng insulin, tiểu đường, béo phì

-Bệnh van tim, cơ tim, thiếu máu não cục bộ tạm thời, đột quỵ não.

-Viêm từ các bệnh như viêm khớp, lupus, nhiễm trùng hoặc viêm không rõ nguyên nhân.

Khi thành trong của động mạch não bị tổn thương, các tế bào máu và các chất khác cũng bám tại vị trí chấn thương và làm cứng, thu hẹp các động mạch của người bệnh. Theo đó, các cơ quan và các mô liên kết với động mạch cũng bị chặn sau đó cũng không nhận đủ máu để hoạt động bình thường. Cuối cùng, các mảnh của chất béo có thể vỡ ra và xâm nhập vào máu. Mức độ cholesterol cao trong máu cũng có thể làm tắc nghẽn mạch máu và làm tổn thương các bộ phận quan trọng trong cơ thể như tim. Từ đó gây bệnh nhồi máu cơ tim, nghẽn mạch vành tim và não gây tai biến mạch máu não.

Xơ vữa động mạch là hiện tượng dày và cứng lên của thành động mạch, gây ra các biến chứng nặng nề cho người bệnh.

Bên cạnh đó, xơ vữa động mạch não còn là nguyên nhân dẫn đến hẹp động mạch cảnh. Động mạch cảnh có chức năng đưa máu từ tim lên nuôi dưỡng não. Khi động mạch cảnh bị hẹp thì các mảng xơ vữa và máu đông có thể gây tắc tại chỗ, hoặc tự vỡ ra tạo thành các mảng nhỏ trôi theo dòng máu và đến lấp một nhánh động mạch nào đó trong não. Từ đó gây nên tai biến mạch máu não.

Đặc biệt, hẹp động mạch cảnh ít khi được phát hiện sớm, khi tai biến mạch máu não xảy ra thì đã quá muộn, mọi phương pháp chữa trị chỉ là hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

Các biện pháp điều trị và dự phòng tai biến mạch máu não

Xơ vữa động mạch não sớm hay muộn đều dẫn tới thiểu năng chung của tuần hoàn tim và tai biến mạch máu não. Đặc biệt là ở những bệnh nhân sẵn có yếu tố thuận lợi như tăng huyết áp động mạch tiến triển.

-Về điều trị

Người bệnh nên sử dụng các thuốc tim mạch, huyết áp. Tùy theo từng nguyên nhân dẫn đến xơ vữa động mạch mà có thể sử dụng các loại thuốc phù hợp. Như, trong bệnh lý tăng huyết áp có thể sử dụng các loại thuốc giãn mạch, lợi tiểu, ăn uống hạn chế muối. Điều trị rối loạn lipid máu, đặc biệt là đưa chỉ số LDL-C về mức mục tiêu dưới 1.8 mmol/L…kết hợp với thay đổi lối sống, ăn uống và tập thể dục phù hợp.

Đặc biệt, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ nhằm phát hiện và tầm soát bệnh sớm nhất.

-Về dự phòng     

Lối sống lành mạnh giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả

Để dự phòng tai biến mạch máu não, bạn cần có những thói quen lành mạnh như:

-Trong đời sống hàng ngày cần giữ chế độ ăn uống hợp lý, với mức calo vừa phải.

-Không ăn hoặc hạn chế dùng các loại thức ăn như thịt mỡ, kem, bơ, lòng đỏ trứng, chocolate, cacao, dầu dừa, dầu lạc.

-Tập thể dục tối thiểu 30 phút/ngày với cường độ nhẹ đến trung bình từ 1-3 lần/tuần. Đối với những người bệnh phòng ngừa tái phát cần có sự tư vấn của chuyên gia vật lý trị liệu.

-Tránh các chấn động thần kinh. Bởi nó có thể làm tăng nguy cơ bệnh ở người có tuổi và khởi phát bệnh ở người trẻ. Sự xuất hiện này thường đột ngột, nặng nề và để lại nhiều biến chứng. Chính vì vậy, hãy luôn giữ đời sống tinh thần lành mạnh, vui tươi.

-Bỏ hẳn thuốc lá: Không chỉ những bệnh nhân nhóm nguy cơ tai biến mạch máu não mà ngay cả những người bình thường cũng được khuyến cáo nên tránh xa khói thuốc. Bởi lẽ, chúng gây những tác hại đối với cơ thể.

-Cũng giống như khói thuốc, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nghiện rượu mạn tính và uống rượu mạnh cũng sẽ đẩy nhanh yếu tố nguy cơ đột quỵ. Bởi lẽ, uống rượu nhiều có thể liên quan đến tăng huyết áp, tình trạng tăng đông máu, giảm lưu lượng máu ở não.

-Điều trị tích cực và kiên nhẫn những bệnh lý nền, nhất là đối với bệnh tăng huyết áp, tăng mỡ máu, đái tháo đường, đã bị cơn thiếu máu não cục bộ tạm thời theo chuyên khoa.

Thông tin thêm cho bạn

Viên uống Trân Châu Ngưu Hoàng Hoàn được bào chế hoàn toàn từ những thảo dược tự nhiên như đông trùng hạ thảo, Đan sâm, Ngưu hoàng….với công thức được đúc kết từ kho tàng kiến thức Đông y vô giá. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu. Từ đó giúp người bệnh tăng cường máu lên não, cải thiện rõ rệt các biến chứng thiếu máu não, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh lý vùng não, phục hồi di chứng sau tai biến. Sản phẩm được cấp phép lưu hành và Bộ Y tế chứng nhận an toàn thực phẩm.

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848