Thực phẩm bồi bổ trí não

Bất cứ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta đều sẽ bị suy yếu theo thời gian và bộ não cũng không phải là trường hợp ngoai lệ. Tỷ lệ số người bị các bệnh về não ở nước ta đặc biệt là thiếu máu não lên tới 80% nhưng không phải ai cũng biết triệu chứng, sự nguy hiểm và cách chữa trị hiệu quả nhất. Nhưng dù vậy bạn vẫn có thể giúp não bộ khỏe mạnh bằng cách có cuộc sống khoa học, tập thể dục thường xuyên, có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Sau đây là danh sách những thực phẩm bồi bổ trí não tốt nhất cho mọi ngườiThực phẩm bồi bổ trí não

Thực phẩm bồi bổ trí não

1. Óc lợn

Theo thuyết “dĩ tạng bổ tạng” (lấy tạng bổ tạng) của Y học cổ truyền, óc lợn vị ngọt, tính bình, có công dụng ích thận bổ não, bổ cốt tủy, được dùng để chữa các chứng tâm căn suy nhược (suy nhược thần kinh), kiện vong (hay quên), huyễn vựng (chóng mặt hoa mắt)… Thường dùng dưới dạng hấp cách thủy ăn đơn thuần hoặc phối hợp với kỷ tử và hoài sơn. Óc lợn có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt chứa rất nhiều cholesterol cho nên những người bị rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch khi dùng cần có sự tư vấn của thầy thuốc.

2. Trứng chim bồ câu

Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ thận dưỡng tâm, thường được dùng làm thức ăn cho những người mất ngủ hay quên, đầu choáng mắt hoa, tai ù tai điếc, lưng đau gối mỏi… do tâm thận hư yếu. Cổ nhân có câu: “Tâm tri tương lai, thận tàng dĩ vãng”, vậy nên bồi bổ 2 tạng tâm và thận có tác dụng trực tiếp đến việc cải thiện khả năng ghi nhớ. Dân gian thường dùng trứng chim câu 5 quả, long nhãn 15g, kỷ tử 15g và đường phèn 25g hấp cách thủy, ăn mỗi ngày 2 lần để chữa chứng hay quên.

3. Trứng chim cút

Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ ích khí huyết, kiện não ích trí. Với giá trị dinh dưỡng rất cao vượt xa so với các loại trứng gia cầm khác, đặc biệt có chứa nhiều leucithin, trứng chim cút là một trong những loại thực phẩm rất hữu ích cho não bộ. Thường được dùng dưới dạng luộc ăn mỗi ngày vài quả, kho thịt, nấu canh bóng hoặc làm nhân bánh bao.

4. Mật ong

Vị ngọt, tính bình, có công dụng bổ hư, nhuận táo, giải độc, được mệnh danh là “tinh của trăm hoa”. Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng, trong đó đặc biệt là có chứa nhiều loại men, acid amin, các vitamin và nguyên tố vi lượng rất cần thiết cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ. Dược thư cổ Thực vật bản thảo đã viết: “Phong mật, cửu phục cường chí khí, khinh thân, bất cơ bất lão, diên niên thần tiên” (Uống mật ong lâu ngày sẽ làm mạnh mẽ thần trí, thân thể nhẹ nhàng, không đói không già, sống lâu như thần tiên). Có nhiều cách dùng, nhưng đơn giản nhất là đều đặn mỗi tối uống 2 thìa cà phê mật ong trước khi đi ngủ.

5. Củ nghệ

Nghệ là một loại gia vị đã được chứng minh là có lợi cho não bộ. Nó có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, kháng vi-rút, kháng khuẩn, kháng nấm và chống ung thư. Trong củ nghệ, hợp chất có lợi cho não là curcumin, cũng chính là chất khiến cho củ nghệ có màu vàng tươi.

Curcumin làm tăng sinh hai chất dẫn truyền thần kinh quan trọng có tên là serotonin và dopamine. Dopamine mang lại niềm vui và cảm giác hài lòng tức thời, còn serotonin được kích hoạt khi con người nhận được lời khen, sự công nhận.

Curcumin đã được ghi nhận là có tác dụng mạnh mẽ trong việc chống lại chứng trầm cảm. Nó cũng giúp làm tăng lưu lượng máu đến não, tăng sản xuất BDNF – một chất kích thích tính khả biến của thần kinh, tăng lượng DHA và nồng độ chất chống oxy hóa trong não, giúp ngăn ngừa lão hóa và viêm não.

6. Cafe

Cà phê là thần dược tuyệt vời mà rất nhiều người thưởng thức mỗi sáng. Trong cafe có chứa caffeine, một chất kích thích thần kinh tự nhiên. Không chỉ vậy, cà phê còn rất giàu chất chống oxy hóa polyphenol, có tác dụng giảm viêm trong não và giữ cho não luôn tràn đầy năng lượng.

7. Súp lơ

Súp lơ chứa một hợp chất gọi là sulforaphane, đã được chứng minh là có thể thúc đẩy sự tăng sinh của các tế bào não bằng cách giảm viêm và tăng sản xuất BDNF, ngoài ra, nó còn đẩy nhanh sự phát triển thần kinh và quá trình sản xuất các tế bào não mới.

Súp lơ cũng rất giàu các chất dinh dưỡng như vitamin K và folate (một dạng hoạt động của vitamin B9), những dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào não, giải độc và giảm viêm trong não.

8. Nước hầm xương

Phần lớn lợi ích và giá trị dinh dưỡng của nước xương hầm đến từ hàm lượng vitamin và khoáng chất như canxi, phốt pho, magiê và kali. Với lượng chất dinh dưỡng khổng lồ, nước hầm xương thực sự tốt cho sức khỏe não bộ.

9. Hạt óc chó

Hạt óc chó đứng đầu danh sách các loại hạt có tác dụng giúp bổ não. Hạt óc chó chứa hàm lượng DHA cao nhất trong tất cả các loại hạt, ngoài ra nó còn rất giàu chất chống oxy hóa, folate, magiê, kali và phốt pho. Melatonin trong hạt óc chó là một chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ. Lượng melatonin thấp có thể khiến chất lượng giấc ngủ kém, làm giảm đáng kể sức khỏe và hiệu suất của não.

10. Calm Brain – Viên bổ não nhập khẩu từ Châu Âu

 Calm Brain là sản phẩm hỗ trợ trí não, giảm căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường trí nhớ, tuần hoàn máu não của châu Âu được nhập khẩu về Việt Nam. Calm Brain chứa các thành phần từ thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng như: Ginkgo Bilobarễ vàng, Bacopa, vitamin B1, B6, B12 và nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Hiệu quả và chất lượng sản phẩm đã được kiểm chứng bởi Cơ quan quản lý dược Châu Âu. Đối tượng nên sử dụng Calm brain bao gồm: người lao động trí óchọc sinh, sinh viên, người thường xuyên căng thẳng mệt mỏi, người cao tuổi,…Chỉ cần uống 1 viên mỗi ngày để giúp não bộ của bạn luôn tràn đầy năng lượngFanpage: https://www.facebook.com/calmbrainbonaocalm brain bổ não châu âu
Xem thêm: , ,

Men gan tăng cao nguy hiểm như thế nào?

20/05/2022

Men gan tăng cao là cảnh báo của nhiều bất ổn trong cơ thể như viêm gan cấp, viêm gan mạn tính giai đoạn hoạt động, tắc đường mật, viêm

0242 123 5848